Toàn cầu hóa kể từ năm 1990
Chiếc màn sắt hạ xuống, Châu Á cung cấp các thị trường mới, và phần mềm đã mở ra những cơ hội mới cho Bosch. Ba thập kỷ qua đã mang lại sự thay đổi kinh tế nhanh chóng, mà công ty phải đối mặt.
Sự sụp đổ của Hiệp ước Warsaw và sự mở cửa của Đông Âu
Sự sụp đổ của Bức màn sắt cũng đã báo trước một kỷ nguyên mới cho Bosch. Đến năm 1994, Bosch đã có công ty con tại 13 quốc gia thuộc khối Đông Âu cũ. Bosch tiếp tục mở các cơ sở sản xuất ở Jihlava và České Budějovice tại Cộng hòa Séc, Wrocław tại Ba Lan, Miskolc và Hatvan ở Hungary, và Engels và Samara tại Liên bang Nga. Tỷ lệ doanh thu bán hàng ra nước ngoài tăng từ 51% năm 1990 lên khoảng 72% năm 2000.
Tận dụng cơ hội — mở rộng thị trường tại châu Á
Tại Ấn Độ, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, Bosch hoặc là đã có từ lâu hoặc là đang bận rộn giành chỗ đứng ở các thị trường mới nổi. Nhưng chính sự mở cửa dần dần của thị trường Trung Quốc mới có lợi ích chiến lược lớn nhất. Cho đến năm 1994, Bosch đã hiện diện ở Trung Quốc dưới hình thức giấy phép và văn phòng đại diện tại Bắc Kinh, được thành lập năm 1989. Sau đó, Bosch cũng đã giành được chỗ đứng là nhà sản xuất cho cả khu vực, tại thị trường này.
Cảm biến vi cơ học
Các thiết bị giám sát mini
Bosch đã phát triển các cảm biến vi cơ điện tử để sử dụng trong ô tô từ những năm 1990. Chúng hoạt động tựa như các cảm biến đo gia tốc, chuyển động quay, áp suất và âm thanh. Ví dụ, khi một tai nạn xảy ra, các cảm biến này sẽ chuyển tiếp thông tin đến bộ phận điều khiển để cho biết chính xác khi nào cần bơm phồng túi khí. Năm 2005, Bosch cũng bắt đầu sản xuất cảm biến cho thiết bị điện tử tiêu dùng, như điện thoại thông minh hoặc bộ điều khiển trò chơi. MEMS nhỏ nhất hiện nay chỉ rộng 1,5 mm, do một nhóm nghiên cứu của Bosch phát minh ra bằng phương pháp "khắc plasma". Bosch đã sản xuất khoảng 15 tỷ MEMS kể từ năm 1995 và hiện là công ty dẫn đầu thị trường với quy mô sản xuất khoảng 4 triệu chiếc mỗi ngày.
Ảnh: Một con ve trên cảm biến vi cơ điện tử (MEMS) để chỉ thang đo (1995)
Từ ESP đến ACC — tập trung hơn vào đổi mới
Hệ thống cân bằng điện tử ESP®, ra mắt năm 1995, là một cột mốc công nghệ. Nó ngăn ngừa tình trạng trượt bánh. Cùng năm đó, Bosch giới thiệu hệ thống định vị TravelPiot với chức năng định tuyến bằng giọng nói. Năm 1997, hệ thống phun dầu trực tiếp áp lực cao Common Rail giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tương tự như hệ thống phun xăng trực tiếp DI Motronic năm 2000, trong khi hệ thống trợ lái như Adaptive Cruise Control và Night Vision giúp cải thiện tính an toàn.
Công ty trải qua thay đổi - những lĩnh vực kinh doanh mới
Sau khi bán phần viễn thông, Bosch đã mua lại chuyên gia công nghệ công nghiệp Mannesmann Rexroth vào năm 2001. Bước đi này đã củng cố bộ phận công nghệ công nghiệp và cân bằng cấu trúc của công ty. Các phần còn lại của bộ phận viễn thông thành lập bộ phận Hệ thống An ninh. Bosch đã mở rộng bộ phận công nghệ nhiệt của mình bằng việc mua lại Buderus AG vào năm 2003. Bosch đã tách ra các lĩnh vực mới khác như bộ phận năng lượng mặt trời mà họ đã thiết lập vào năm 2008.
Bắt vít, đạp xe, làm mát và hệ thống lái thông minh
Với chiếc tuốc nơ vít điện IXO nhanh chóng trở thành công cụ điện bán chạy nhất trên toàn thế giới, Bosch đã thành lập một lĩnh vực kinh doanh mới vào năm 2003 với các thiết bị nhỏ gọn, nhẹ chạy pin lithium-ion. Các lĩnh vực hoàn toàn mới cũng xuất hiện, chẳng hạn như hệ thống dẫn động xe đạp điện vào năm 2011. Đồng thời, Bosch cũng mở rộng hoạt động truyền thống của mình, chẳng hạn mua lại các liên doanh cũ như ZF Lenksysteme và Bosch und Siemens Hausgeräte - bước đi đã tạo nền tảng quan trọng cho các kịch bản trong tương lai như các thiết bị gia đình sử dụng Internet và ô tô tự lái.
Lái xe tự động
Như một phép màu
Hiện nay, xe tự lái đã không còn là ý tưởng xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Bosch đã nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm công nghệ này trong phòng thí nghiệm, trên mạng lưới xa lộ ở Đức và các cao tốc ở California, Mỹ. Bosch cho ra mắt radar từ xa vào đầu năm 2000. Thế hệ kế tiếp của hệ thống này có thể tự động phanh một chiếc xe hơi khi tới điểm dừng và tăng tốc cho nó khi chuyển làn. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và phần mềm cảm biến, trong tương lai, những chiếc xe có thể tự động lái trên các tuyến đường cao tốc, hoặc thậm chí là trong các khu đô thị.
Ảnh: Thử nghiệm xe tự lái với máy quay 360 độ tốc độ cao (2015)
Thử thách vào lĩnh vực mới — Internet Vạn Vật và Trí tuệ Nhân tạo
Internet Vạn vật và Dịch vụ mở ra nhiều lĩnh vực kinh doanh mới cho Bosch. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, các lĩnh vực này còn bao gồm phần mềm, mô hình kinh doanh mới dựa trên internet và bảo vệ dữ liệu. Công ty đã tự đặt ra mục tiêu kết hợp bốn lĩnh vực này về lâu dài. Điều này bao gồm mọi thứ từ xe tự lái đến nhà thông minh và giao tiếp tự động giữa các máy móc thiết bị nhà máy.