Chuyển đến nội dung chính
Bosch tại Việt Nam
Lịch sử công ty

Toàn cầu hóa kể từ năm 1990

Phân tích sản xuất thực tế.

Chiếc màn sắt hạ xuống, Châu Á cung cấp các thị trường mới, và phần mềm đã mở ra những cơ hội mới cho Bosch. Ba thập kỷ qua đã mang lại sự thay đổi kinh tế nhanh chóng, mà công ty phải đối mặt.

Bức tranh một cánh cổng đang mở, biểu trưng cho sự mở cửa của Đông Âu.

Sự sụp đổ của Hiệp ước Warsaw và sự mở cửa của Đông Âu

Sự sụp đổ của Bức màn sắt cũng đã báo trước một kỷ nguyên mới cho Bosch. Đến năm 1994, Bosch đã có công ty con tại 13 quốc gia thuộc khối Đông Âu cũ. Bosch tiếp tục mở các cơ sở sản xuất ở Jihlava và České Budějovice tại Cộng hòa Séc, Wrocław tại Ba Lan, Miskolc và Hatvan ở Hungary, và Engels và Samara tại Liên bang Nga. Tỷ lệ doanh thu bán hàng ra nước ngoài tăng từ 51% năm 1990 lên khoảng 72% năm 2000.

IFA Trabant 601 trong phân xưởng tại Trung tâm Dịch vụ Ô tô Brandenburg Bosch (1992). Chiếc Trabant là chiếc xe chở khách tiêu chuẩn trong chế độ xã hội chủ nghĩa Đông Đức cho đến năm 1989, do đó công nghệ thử nghiệm của Bosch cần được điều chỉnh cho phù hợp với mẫu xe này.
IFA Trabant 601 trong phân xưởng tại Trung tâm Dịch vụ Ô tô Brandenburg Bosch (1992). Chiếc Trabant là chiếc xe chở khách tiêu chuẩn trong chế độ xã hội chủ nghĩa Đông Đức cho đến năm 1989, do đó công nghệ thử nghiệm của Bosch cần được điều chỉnh cho phù hợp với mẫu xe này.
Một trong những cơ sở quan trọng nhất tại tổ chức khu vực Hungary được thành lập vào năm 1991 là Hatvan, nơi sản xuất các sản phẩm cho điện tử ô tô, ví dụ như các bộ cảm biến. (1998)
Một trong những cơ sở quan trọng nhất tại tổ chức khu vực Hungary được thành lập vào năm 1991 là Hatvan, nơi sản xuất các sản phẩm cho điện tử ô tô, ví dụ như các bộ cảm biến. (1998)
/

Tận dụng cơ hội — mở rộng thị trường tại châu Á

Tại Ấn Độ, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, Bosch hoặc là đã có từ lâu hoặc là đang bận rộn giành chỗ đứng ở các thị trường mới nổi. Nhưng chính sự mở cửa dần dần của thị trường Trung Quốc mới có lợi ích chiến lược lớn nhất. Cho đến năm 1994, Bosch đã hiện diện ở Trung Quốc dưới hình thức giấy phép và văn phòng đại diện tại Bắc Kinh, được thành lập năm 1989. Sau đó, Bosch cũng đã giành được chỗ đứng là nhà sản xuất cho cả khu vực, tại thị trường này.

Bảng quảng cáo dụng cụ điện cầm tay chuyên nghiệp cho ngành xây dựng, trên những tuyến đường của Thượng Hải. (1996)
Bảng quảng cáo dụng cụ điện cầm tay chuyên nghiệp cho ngành xây dựng, trên những tuyến đường của Thượng Hải. (1996)
Bảng quảng cáo tại trung tâm thành phố Thượng Hải. Bugi là một trong số những sản phẩm đầu tiên mà Bosch sản xuất tại Trung Quốc. (1998)
Bảng quảng cáo tại trung tâm thành phố Thượng Hải. Bugi là một trong số những sản phẩm đầu tiên mà Bosch sản xuất tại Trung Quốc. (1998)
/

Cảm biến vi cơ học

Một con ve trên một cảm biến vi cơ học (MEMS) để chỉ thang đo (1995)

Các thiết bị giám sát mini

Bosch đã phát triển các cảm biến vi cơ điện tử để sử dụng trong ô tô từ những năm 1990. Chúng hoạt động tựa như các cảm biến đo gia tốc, chuyển động quay, áp suất và âm thanh. Ví dụ, khi một tai nạn xảy ra, các cảm biến này sẽ chuyển tiếp thông tin đến bộ phận điều khiển để cho biết chính xác khi nào cần bơm phồng túi khí. Năm 2005, Bosch cũng bắt đầu sản xuất cảm biến cho thiết bị điện tử tiêu dùng, như điện thoại thông minh hoặc bộ điều khiển trò chơi. MEMS nhỏ nhất hiện nay chỉ rộng 1,5 mm, do một nhóm nghiên cứu của Bosch phát minh ra bằng phương pháp "khắc plasma". Bosch đã sản xuất khoảng 15 tỷ MEMS kể từ năm 1995 và hiện là công ty dẫn đầu thị trường với quy mô sản xuất khoảng 4 triệu chiếc mỗi ngày.

Ảnh: Một con ve trên cảm biến vi cơ điện tử (MEMS) để chỉ thang đo (1995)

Bức vẽ một bóng đèn với một chiếc xe bên trong.

Từ ESP đến ACC — tập trung hơn vào đổi mới

Hệ thống cân bằng điện tử ESP®, ra mắt năm 1995, là một cột mốc công nghệ. Nó ngăn ngừa tình trạng trượt bánh. Cùng năm đó, Bosch giới thiệu hệ thống định vị TravelPiot với chức năng định tuyến bằng giọng nói. Năm 1997, hệ thống phun dầu trực tiếp áp lực cao Common Rail giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tương tự như hệ thống phun xăng trực tiếp DI Motronic năm 2000, trong khi hệ thống trợ lái như Adaptive Cruise Control và Night Vision giúp cải thiện tính an toàn.

Sau khoảng một thập niên phát triển, hệ thống dẫn đường Bosch đầu tiên, được gọi là TravelPilot, đã được đưa ra thị trường vào năm 1989. Chỉ dẫn định tuyến và đầu ra bằng giọng nói đã được bổ sung vào năm 1995.
Sau khoảng một thập niên phát triển, hệ thống dẫn đường Bosch đầu tiên, được gọi là TravelPilot, đã được đưa ra thị trường vào năm 1989. Chỉ dẫn định tuyến và đầu ra bằng giọng nói đã được bổ sung vào năm 1995.
Các bài kiểm tra ESP ở bắc Thụy Điển (1995). Thử nghiệm xe đang được quay từ máy bay trực thăng cho một chương trình truyền hình.
Các bài kiểm tra ESP ở bắc Thụy Điển (1995). Thử nghiệm xe đang được quay từ máy bay trực thăng cho một chương trình truyền hình.
Cấu kiện hệ thống phun diesel trực tiếp áp suất cao Common Rail (1997). Nhiên liệu được lưu trữ trong ống tiếp áp lên đến 2.500 bar khi phun.
Cấu kiện hệ thống phun diesel trực tiếp áp suất cao Common Rail (1997). Nhiên liệu được lưu trữ trong ống tiếp áp lên đến 2.500 bar khi phun.
/

Công ty trải qua thay đổi - những lĩnh vực kinh doanh mới

Sau khi bán phần viễn thông, Bosch đã mua lại chuyên gia công nghệ công nghiệp Mannesmann Rexroth vào năm 2001. Bước đi này đã củng cố bộ phận công nghệ công nghiệp và cân bằng cấu trúc của công ty. Các phần còn lại của bộ phận viễn thông thành lập bộ phận Hệ thống An ninh. Bosch đã mở rộng bộ phận công nghệ nhiệt của mình bằng việc mua lại Buderus AG vào năm 2003. Bosch đã tách ra các lĩnh vực mới khác như bộ phận năng lượng mặt trời mà họ đã thiết lập vào năm 2008.

Kiểm tra bằng mắt một vi mạch 6-inch tại nhà máy của Bosch ở Reutlingen (1999). Hiện nay, Bosch có thể sản xuất hàng ngàn chip vi mạch cho các mạch và cảm biến từ những một lát vi mạch
Kiểm tra bằng mắt một vi mạch 6-inch tại nhà máy của Bosch ở Reutlingen (1999). Hiện nay, Bosch có thể sản xuất hàng ngàn chip vi mạch cho các mạch và cảm biến từ những một lát vi mạch
Một nồi hơi khí Junkers được sản xuất cho hệ thống sưởi ấm trong nhà. Bosch đã mở rộng đáng kể bộ phận công nghệ nhiệt của mình bằng việc mua lại Buderus AG. (2015)
Một nồi hơi khí Junkers được sản xuất cho hệ thống sưởi ấm trong nhà. Bosch đã mở rộng đáng kể bộ phận công nghệ nhiệt của mình bằng việc mua lại Buderus AG. (2015)
Máy khoan đường hầm với các bộ phận thủy lực của Bosch Rexroth được sử dụng để xây dựng đường hầm dài. (2015)
Máy khoan đường hầm với các bộ phận thủy lực của Bosch Rexroth được sử dụng để xây dựng đường hầm dài. (2015)
Nhà Solar Decathlon, đồng phát triển bởi các chuyên gia của Đại học Kỹ thuật Darmstadt và Bosch, có thể tự sản xuất lượng năng lượng mà nó cần. Nó đã giành được uy tín ở Hoa Kỳ. Giải thưởng "Solar Decathlon" năm 2007.
Nhà Solar Decathlon, đồng phát triển bởi các chuyên gia của Đại học Kỹ thuật Darmstadt và Bosch, có thể tự sản xuất lượng năng lượng mà nó cần. Nó đã giành được uy tín ở Hoa Kỳ. Giải thưởng "Solar Decathlon" năm 2007.
/
Bức vẽ một người đàn ông trên một chiếc xe đạp leo lên một ngọn đồi và một màn hình cách điệu.

Bắt vít, đạp xe, làm mát và hệ thống lái thông minh

Với chiếc tuốc nơ vít điện IXO nhanh chóng trở thành công cụ điện bán chạy nhất trên toàn thế giới, Bosch đã thành lập một lĩnh vực kinh doanh mới vào năm 2003 với các thiết bị nhỏ gọn, nhẹ chạy pin lithium-ion. Các lĩnh vực hoàn toàn mới cũng xuất hiện, chẳng hạn như hệ thống dẫn động xe đạp điện vào năm 2011. Đồng thời, Bosch cũng mở rộng hoạt động truyền thống của mình, chẳng hạn mua lại các liên doanh cũ như ZF Lenksysteme và Bosch und Siemens Hausgeräte - bước đi đã tạo nền tảng quan trọng cho các kịch bản trong tương lai như các thiết bị gia đình sử dụng Internet và ô tô tự lái.

Pin Lithium-ion cho phép thiết kế IXO rất nhỏ gọn và tiện dụng, được giới thiệu vào năm 2003.
Pin Lithium-ion cho phép thiết kế IXO rất nhỏ gọn và tiện dụng, được giới thiệu vào năm 2003.
Sản xuất động cơ điện để dẫn động xe điện tại nhà máy Bosd Hildesheim (2015). Đây là nền tảng cho việc di chuyển bằng xe điện trong tương lai cùng với điện điện tử, biến tần và công nghệ tái tạo năng lượng.
Sản xuất động cơ điện để dẫn động xe điện tại nhà máy Bosd Hildesheim (2015). Đây là nền tảng cho việc di chuyển bằng xe điện trong tương lai cùng với điện điện tử, biến tần và công nghệ tái tạo năng lượng.
/

Lái xe tự động

Thử nghiệm xe tự lái với máy quay 360 độ tốc độ cao (2015)

Như một phép màu

Hiện nay, xe tự lái đã không còn là ý tưởng xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Bosch đã nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm công nghệ này trong phòng thí nghiệm, trên mạng lưới xa lộ ở Đức và các cao tốc ở California, Mỹ. Bosch cho ra mắt radar từ xa vào đầu năm 2000. Thế hệ kế tiếp của hệ thống này có thể tự động phanh một chiếc xe hơi khi tới điểm dừng và tăng tốc cho nó khi chuyển làn. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và phần mềm cảm biến, trong tương lai, những chiếc xe có thể tự động lái trên các tuyến đường cao tốc, hoặc thậm chí là trong các khu đô thị.

Ảnh: Thử nghiệm xe tự lái với máy quay 360 độ tốc độ cao (2015)

Thử thách vào lĩnh vực mới — Internet Vạn Vật và Trí tuệ Nhân tạo

Internet Vạn vật và Dịch vụ mở ra nhiều lĩnh vực kinh doanh mới cho Bosch. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, các lĩnh vực này còn bao gồm phần mềm, mô hình kinh doanh mới dựa trên internet và bảo vệ dữ liệu. Công ty đã tự đặt ra mục tiêu kết hợp bốn lĩnh vực này về lâu dài. Điều này bao gồm mọi thứ từ xe tự lái đến nhà thông minh và giao tiếp tự động giữa các máy móc thiết bị nhà máy.

Bosch đang phát triển phần mềm giúp người lái có thể sạc ô tô điện dễ dàng hơn, đồng thời cho phép họ truy cập vào một trong những mạng sạc lớn nhất tại châu Âu.
Bosch đang phát triển phần mềm giúp người lái có thể sạc ô tô điện dễ dàng hơn, đồng thời cho phép họ truy cập vào một trong những mạng sạc lớn nhất tại châu Âu.
Phân tích sản xuất thực tế. Dữ liệu thu thập theo cách này sẽ giúp đạt được môi trường kết nối mạng của Công nghiệp 4.0, trong đó máy móc có thể giao tiếp độc lập với nhau, qua đó cải tiến các quy trình sản xuất.
Phân tích sản xuất thực tế. Dữ liệu thu thập theo cách này sẽ giúp đạt được môi trường kết nối mạng của Công nghiệp 4.0, trong đó máy móc có thể giao tiếp độc lập với nhau, qua đó cải tiến các quy trình sản xuất.
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ định hình các sản phẩm và dịch vụ của Bosch trong tương lai.
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ định hình các sản phẩm và dịch vụ của Bosch trong tương lai.
Đóng góp vào Trung hòa Carbon: Chi nhánh Nashik của Bosch tại Ấn Độ là nơi có nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất áp dụng phương pháp này trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, năm 2020
Đóng góp vào Trung hòa Carbon: Chi nhánh Nashik của Bosch tại Ấn Độ là nơi có nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất áp dụng phương pháp này trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, năm 2020
Có thể dễ dàng nhận ra từ xa trên cao tốc từ Stuttgart đến Munich, gần sân bay Stuttgart - biểu tượng và logo của Bosch được thắp sáng vào ban đêm. Mỗi chữ cao tám mét.
Có thể dễ dàng nhận ra từ xa trên cao tốc từ Stuttgart đến Munich, gần sân bay Stuttgart - biểu tượng và logo của Bosch được thắp sáng vào ban đêm. Mỗi chữ cao tám mét.
/