Hoạt động kinh doanh mới 1960-1989

Giai đoạn từ 1960 đến 1980 được đánh dấu bằng sự chuyển đổi tại Bosch, trở thành một tập đoàn đa ngành với các đơn vị tự chủ, một công ty toàn cầu và dẫn đầu thị trường điện tử ô tô.

Cấu trúc mới — các bộ phận được thành lập
Giữa thập niên 1950 và 1960, số lượng cộng sự của Bosch tăng từ 15.000 lên 70.000. Cơ cấu tập trung của một doanh nghiệp vừa không còn hiệu quả, và do đó trong thập niên 1960 các lĩnh vực kinh doanh dần trở nên độc lập hơn, bắt đầu với bộ phận Dụng cụ điện cầm tay. Trong thời đại bùng nổ kinh tế và việc làm này, Bosch đã thực hiện nhiều thương vụ mua lại trong các ngành khác và hàng ngàn công sự đã được đào tạo lại để sản xuất thiết bị điện tử ô tô.
Từ thủy lực đến đóng gói
Ngay cả khi ngành công nghiệp ô tô ở thị trường quan trọng nhất của Bosch vào thời điểm đó, Tây Âu, đang bùng nổ, sự đa dạng hoá sang các lĩnh vực khác vẫn rất quan trọng. Sau khi chuyển sang lĩnh vực thủy lực di động, điện tử y tế và công nghệ phát thanh vào thập niên 1950, Bosch đã mua lại một công ty máy đóng gói vào năm 1963 và mở rộng các hoạt động của mình với các thương vụ mua lại khác để thành lập bộ phận Kỹ thuật đóng gói.
Di sản của người sáng lập — Robert Bosch Stiftung

Nghiên cứu, phát triển và mua lại - với sức mạnh sáng tạo
Bosch kết hợp các nguồn nghiên cứu và phát triển của mình vào một trung tâm nghiên cứu mới vào năm 1968. Nỗ lực kết hợp này là cần thiết để gieo mầm những ý tưởng mà Bosch sau đó biến thành các sản phẩm sáng tạo mang lại cho mình lợi thế cạnh tranh. Từ giữa thập niên 1960, các viện nghiên cứu của riêng công ty cũng tập trung vào các dự án đặc biệt, chẳng hạn như các mạch tích hợp.
Jetronic

Điện tử lên ngôi
Năm 1959, Bosch bắt đầu phát triển một hệ thống phun xăng điều khiển điện tử. Jetronic là hệ thống đầu tiên của loại này trên thế giới được sản xuất đại trà vào năm 1967. Nó được sử dụng lần đầu trên các phiên bản Volkswagen 1600 LE và TLE tại Mỹ. Nhờ có Jetronic mà VW 1600 có thể đáp ứng các quy định về môi trường tương đối nghiêm ngặt được quy định tại bang California, Mỹ.
Ảnh: Bảng mạch một đơn vị điều khiển điện tử phun xăng của Jetronic trong phòng thí nghiệm điện tử tại Trung tâm Kỹ thuật Schwieberdingen gần Stuttgart (1970)
Thiết bị bán dẫn và điện toán hóa ô tô — điện tử tại Bosch
Quyết tâm biến điện tử thành một thế mạnh chủ lực của công ty của các nhà nghiên cứu và quản lý đã bắt đầu có hiệu quả từ thập niên 1970, và lĩnh vực mới này đã định hướng toàn bộ thành công của công ty cho đến ngày nay. Một ví dụ điển hình là hệ thống chống bó cứng phanh ABS ra mắt năm 1978, được Bosch biến thành một tiêu chuẩn kỹ thuật trong thiết kế ô tô nhờ vào chuyên môn về điện tử kỹ thuật số.
Tư duy toàn cầu - một khởi đầu mới tại Hoa Kỳ và Châu Á
Tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, mãi đến năm 1983 Bosch mới giành lại được hoàn toàn quyền sử dụng thương hiệu. Nhờ đó, công ty bắt đầu hồi phục doanh thu như trước đây. Ở châu Á, Bosch thiết lập sự hiện diện theo cách đặc biệt. Công ty sản xuất hàng hóa chất lượng cao, chẳng hạn như công nghệ ảnh và video với chi phí hợp lý, tại Malaysia. Hãng cũng thành lập liên doanh tại các thị trường chủ chốt như Nhật Bản. Tại đây, Bosch bắt đầu sản xuất hệ thống phun xăng điện tử năm 1973 và hệ thống chống bó cứng phanh năm 1984.

Cảm biến lambda

Cảm biến khí thải
Năm 1969, các chuyên gia của Bosch bắt đầu phát triển một cảm biến đo khí thải, với một thập kỷ phát triển huy hoàng sau những khó khăn phát sinh ban đầu. Ngày nay, thật khó có thể tưởng tượng được một động cơ đốt trong thân thiện với môi trường lại không có cảm biến lambda, bắt đầu được sản xuất vào năm 1976. Cải tiến này của Bosch là điều kiện tiên quyết để xử lý ống xả bằng cách sử dụng bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều. Cảm biến lambda đo nồng độ oxy ở đầu nguồn khí thải của bộ chuyển đổi xúc tác. Giá trị này liên tục dao động mạnh theo điều kiện lái xe, được hệ thống điều khiển phun điện tử sử dụng để điều chỉnh thành phần hỗn hợp xăng và không khí. Độ chính xác của hệ thống đảm bảo đốt hoàn toàn, cho phép bộ chuyển đổi xúc tác làm sạch khí thải một cách tối ưu. Điều này có thể làm giảm lượng khí thải độc hại lên đến 90%.
Ảnh: Thử nghiệm chức năng của nguyên mẫu cảm biến lambda tại Trung tâm Kỹ thuật Schwieberdingen (1975)
Viễn thông - một trọng tâm mới
Vào đầu thập niên 1980, Bosch đã đánh bạo đầu tư vào viễn thông và bắt đầu xây dựng công nghệ cho vệ tinh không gian và điện thoại di động, và triển khai các mạng viễn thông công cộng và tư nhân. Sau hai thập niên thành công trong ngành này, tạo ra 25% doanh thu của công ty, những diễn biến không thuận lợi khiến Bosch phải rút khỏi một vài phân khúc. Bộ phận Hệ thống An ninh tiếp tục hoạt động kinh doanh và duy trì thành công cho đến ngày nay.