Icon--AD-black-48x48Icon--address-consumer-data-black-48x48Icon--appointment-black-48x48Icon--back-left-black-48x48Icon--calendar-black-48x48Icon--Checkbox-checkIcon--clock-black-48x48Icon--close-black-48x48Icon--compare-black-48x48Icon--confirmation-black-48x48Icon--dealer-details-black-48x48Icon--delete-black-48x48Icon--delivery-black-48x48Icon--down-black-48x48Icon--download-black-48x48Ic-OverlayAlertIcon--externallink-black-48x48Icon-Filledforward-right_adjustedIcon--grid-view-black-48x48Icon--info-i-black-48x48Icon--Less-minimize-black-48x48Icon-FilledIcon--List-Check-blackIcon--List-Cross-blackIcon--list-view-mobile-black-48x48Icon--list-view-black-48x48Icon--More-Maximize-black-48x48Icon--my-product-black-48x48Icon--newsletter-black-48x48Icon--payment-black-48x48Icon--print-black-48x48Icon--promotion-black-48x48Icon--registration-black-48x48Icon--Reset-black-48x48share-circle1Icon--share-black-48x48Icon--shopping-cart-black-48x48Icon--start-play-black-48x48Icon--store-locator-black-48x48Ic-OverlayAlertIcon--summary-black-48x48tumblrIcon-FilledvineIc-OverlayAlertwhishlist
Lịch sử công ty

Hoạt động kinh doanh mới 1960-1989

10 phút đọc

Giai đoạn từ 1960 đến 1980 được đánh dấu bằng sự chuyển đổi tại Bosch, trở thành một tập đoàn đa ngành với các đơn vị tự chủ, một công ty toàn cầu và dẫn đầu thị trường điện tử ô tô.

Bức vẽ một cấu trúc cách điệu cho thấy sự phát triển của các bộ phận kinh doanh khác nhau.

Cấu trúc mới — các bộ phận được thành lập

Giữa thập niên 1950 và 1960, số lượng cộng sự của Bosch tăng từ 15.000 lên 70.000. Cơ cấu tập trung của một doanh nghiệp vừa không còn hiệu quả, và do đó trong thập niên 1960 các lĩnh vực kinh doanh dần trở nên độc lập hơn, bắt đầu với bộ phận Dụng cụ điện cầm tay. Trong thời đại bùng nổ kinh tế và việc làm này, Bosch đã thực hiện nhiều thương vụ mua lại trong các ngành khác và hàng ngàn công sự đã được đào tạo lại để sản xuất thiết bị điện tử ô tô.

Các máy khoan dùng cho công việc xây dựng nặng được lắp ráp tại nhà máy Bosch ở Leinfelden. (1956)
Các máy khoan dùng cho công việc xây dựng nặng được lắp ráp tại nhà máy Bosch ở Leinfelden. (1956)
Bìa sách giới thiệu này cho thấy việc giặt giũ vẫn được coi là công việc của nữ giới vào thời điểm đó - với trẻ em được phép xem. (1963)
Bìa sách giới thiệu này cho thấy việc giặt giũ vẫn được coi là công việc của nữ giới vào thời điểm đó - với trẻ em được phép xem. (1963)

Từ thủy lực đến đóng gói

Ngay cả khi ngành công nghiệp ô tô ở thị trường quan trọng nhất của Bosch vào thời điểm đó, Tây Âu, đang bùng nổ, sự đa dạng hoá sang các lĩnh vực khác vẫn rất quan trọng. Sau khi chuyển sang lĩnh vực thủy lực di động, điện tử y tế và công nghệ phát thanh vào thập niên 1950, Bosch đã mua lại một công ty máy đóng gói vào năm 1963 và mở rộng các hoạt động của mình với các thương vụ mua lại khác để thành lập bộ phận Kỹ thuật đóng gói.

Công ty con Höfliger & Karg, một phần của bộ phận Kỹ thuật đóng gói, đã phát triển dòng máy này, giúp nó có khả năng sản xuất 1.400 ly cà phê/phút. (1982)
Công ty con Höfliger & Karg, một phần của bộ phận Kỹ thuật đóng gói, đã phát triển dòng máy này, giúp nó có khả năng sản xuất 1.400 ly cà phê/phút. (1982)
Sản xuất bộ điều chỉnh cho máy phát điện ô tô trong nhà máy Reutlingen. (1964) Reutlingen là địa điểm của Emil Gminder AG, một hãng sản xuất hàng dệt may mà Bosch đã tiếp quản vào năm 1964.
Sản xuất bộ điều chỉnh cho máy phát điện ô tô trong nhà máy Reutlingen. (1964) Reutlingen là địa điểm của Emil Gminder AG, một hãng sản xuất hàng dệt may mà Bosch đã tiếp quản vào năm 1964.
Sản xuất cuộn dây đánh lửa tại Blaichach (1964). Sau sự sụp đổ của ngành công nghiệp dệt may của khu vực, Bosch đã trao triển vọng nghề nghiệp mới cho lực lượng lao động cũ.
Sản xuất cuộn dây đánh lửa tại Blaichach (1964). Sau sự sụp đổ của ngành công nghiệp dệt may của khu vực, Bosch đã trao triển vọng nghề nghiệp mới cho lực lượng lao động cũ.

Di sản của người sáng lập — Robert Bosch Stiftung

Gia đình của Bosch trên một ngọn đồi ở phía đông Stuttgart hiện là trụ sở của Robert Bosch Stiftung, được thành lập vào năm 1964.
Gia đình của Bosch trên một ngọn đồi ở phía đông Stuttgart hiện là trụ sở của Robert Bosch Stiftung, được thành lập vào năm 1964.
Trụ sở mới của Bosch tại Schillerhöhe gần Stuttgart đã thay thế cho các tòa nhà cũ ở trung tâm thành phố vào năm 1970.
Trụ sở mới của Bosch tại Schillerhöhe gần Stuttgart đã thay thế cho các tòa nhà cũ ở trung tâm thành phố vào năm 1970.
Bức vẽ cấu trúc phân tử tượng trưng cho nghiên cứu và phát triển tại Bosch.

Nghiên cứu, phát triển và mua lại - với sức mạnh sáng tạo

Bosch kết hợp các nguồn nghiên cứu và phát triển của mình vào một trung tâm nghiên cứu mới vào năm 1968. Nỗ lực kết hợp này là cần thiết để gieo mầm những ý tưởng mà Bosch sau đó biến thành các sản phẩm sáng tạo mang lại cho mình lợi thế cạnh tranh. Từ giữa thập niên 1960, các viện nghiên cứu của riêng công ty cũng tập trung vào các dự án đặc biệt, chẳng hạn như các mạch tích hợp.

Thử nghiệm các cấu kiện trong buồng lạnh là một phần của nghiên cứu và phát triển nhằm đảm bảo công nghệ của Bosch trụ vững trước mùa đông khắc nghiệt nhất. (1959)
Thử nghiệm các cấu kiện trong buồng lạnh là một phần của nghiên cứu và phát triển nhằm đảm bảo công nghệ của Bosch trụ vững trước mùa đông khắc nghiệt nhất. (1959)
Từ giữa thập niên 1960, các bộ phận bán dẫn, chẳng hạn như chiếc bảng này cho một đơn vị điều khiển điện tử, đã phát triển từ hàng phụ thành sản phẩm bán chạy nhất của Bosch với số lượng hàng triệu đơn vị. (c. 1965)
Từ giữa thập niên 1960, các bộ phận bán dẫn, chẳng hạn như chiếc bảng này cho một đơn vị điều khiển điện tử, đã phát triển từ hàng phụ thành sản phẩm bán chạy nhất của Bosch với số lượng hàng triệu đơn vị. (c. 1965)
Kiểm tra điện tử công suất cho xe điện (1967). Vào thời điểm đó, các thiết bị điện tử cho ô tô chạy điện vẫn chiếm nhiều không gian cốp xe.
Kiểm tra điện tử công suất cho xe điện (1967). Vào thời điểm đó, các thiết bị điện tử cho ô tô chạy điện vẫn chiếm nhiều không gian cốp xe.
Máy tính lớn Bosch IBM 370 / model 15 ở Schwieberdingen có bộ nhớ 100 kilobyte và hệ thống làm mát bằng nước sử dụng 150 lít chất làm lạnh. (1970)
Máy tính lớn Bosch IBM 370 / model 15 ở Schwieberdingen có bộ nhớ 100 kilobyte và hệ thống làm mát bằng nước sử dụng 150 lít chất làm lạnh. (1970)

Jetronic

Bảng mạch một đơn vị điều khiển điện tử phun xăng của Jetronic trong phòng thí nghiệm điện tử tại Trung tâm Kỹ thuật Schwieberdingen gần Stuttgart (1970)

Điện tử lên ngôi

Năm 1959, Bosch bắt đầu phát triển một hệ thống phun xăng điều khiển điện tử. Jetronic là hệ thống đầu tiên của loại này trên thế giới được sản xuất đại trà vào năm 1967. Nó được sử dụng lần đầu trên các phiên bản Volkswagen 1600 LE và TLE tại Mỹ. Nhờ có Jetronic mà VW 1600 có thể đáp ứng các quy định về môi trường tương đối nghiêm ngặt được quy định tại bang California, Mỹ.

Ảnh: Bảng mạch một đơn vị điều khiển điện tử phun xăng của Jetronic trong phòng thí nghiệm điện tử tại Trung tâm Kỹ thuật Schwieberdingen gần Stuttgart (1970)

Thiết bị bán dẫn và điện toán hóa ô tô — điện tử tại Bosch

Quyết tâm biến điện tử thành một thế mạnh chủ lực của công ty của các nhà nghiên cứu và quản lý đã bắt đầu có hiệu quả từ thập niên 1970, và lĩnh vực mới này đã định hướng toàn bộ thành công của công ty cho đến ngày nay. Một ví dụ điển hình là hệ thống chống bó cứng phanh ABS ra mắt năm 1978, được Bosch biến thành một tiêu chuẩn kỹ thuật trong thiết kế ô tô nhờ vào chuyên môn về điện tử kỹ thuật số.

Nhóm kỹ thuật ABS của Bosch đã thử nghiệm tiềm năng của hệ thống chống bó cứng phanh trên một hồ nước đóng băng ở bắc Thụy Điển (1975).
Nhóm kỹ thuật ABS của Bosch đã thử nghiệm tiềm năng của hệ thống chống bó cứng phanh trên một hồ nước đóng băng ở bắc Thụy Điển (1975).
Mặt cắt ngang buồng đốt trong một động cơ xăng với hệ thống quản lý động cơ điện tử Motronic. Hệ thống mới kết hợp đánh lửa điện tử với phun xăng, qua đó giúp tối ưu hóa hoạt động của động cơ.
Mặt cắt ngang buồng đốt trong một động cơ xăng với hệ thống quản lý động cơ điện tử Motronic. Hệ thống mới kết hợp đánh lửa điện tử với phun xăng, qua đó giúp tối ưu hóa hoạt động của động cơ.

Tư duy toàn cầu - một khởi đầu mới tại Hoa Kỳ và Châu Á

Tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, mãi đến năm 1983 Bosch mới giành lại được hoàn toàn quyền sử dụng thương hiệu. Nhờ đó, công ty bắt đầu hồi phục doanh thu như trước đây. Ở châu Á, Bosch thiết lập sự hiện diện theo cách đặc biệt. Công ty sản xuất hàng hóa chất lượng cao, chẳng hạn như công nghệ ảnh và video với chi phí hợp lý, tại Malaysia. Hãng cũng thành lập liên doanh tại các thị trường chủ chốt như Nhật Bản. Tại đây, Bosch bắt đầu sản xuất hệ thống phun xăng điện tử năm 1973 và hệ thống chống bó cứng phanh năm 1984.

Buổi chỉ dẫn cộng sự tại cơ sở của Bosch ở Nasik, Ấn Độ (1973). Bosch đã chế tạo công nghệ phun diesel tại đây kể từ đầu thập niên 1970.
Buổi chỉ dẫn cộng sự tại cơ sở của Bosch ở Nasik, Ấn Độ (1973). Bosch đã chế tạo công nghệ phun diesel tại đây kể từ đầu thập niên 1970.

Cảm biến lambda

Thử nghiệm chức năng của nguyên mẫu cảm biến lambda tại Trung tâm Kỹ thuật Schwieberdingen (1975)

Cảm biến khí thải

Năm 1969, các chuyên gia của Bosch bắt đầu phát triển một cảm biến đo khí thải, với một thập kỷ phát triển huy hoàng sau những khó khăn phát sinh ban đầu. Ngày nay, thật khó có thể tưởng tượng được một động cơ đốt trong thân thiện với môi trường lại không có cảm biến lambda, bắt đầu được sản xuất vào năm 1976. Cải tiến này của Bosch là điều kiện tiên quyết để xử lý ống xả bằng cách sử dụng bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều. Cảm biến lambda đo nồng độ oxy ở đầu nguồn khí thải của bộ chuyển đổi xúc tác. Giá trị này liên tục dao động mạnh theo điều kiện lái xe, được hệ thống điều khiển phun điện tử sử dụng để điều chỉnh thành phần hỗn hợp xăng và không khí. Độ chính xác của hệ thống đảm bảo đốt hoàn toàn, cho phép bộ chuyển đổi xúc tác làm sạch khí thải một cách tối ưu. Điều này có thể làm giảm lượng khí thải độc hại lên đến 90%.

Ảnh: Thử nghiệm chức năng của nguyên mẫu cảm biến lambda tại Trung tâm Kỹ thuật Schwieberdingen (1975)

Viễn thông - một trọng tâm mới

Vào đầu thập niên 1980, Bosch đã đánh bạo đầu tư vào viễn thông và bắt đầu xây dựng công nghệ cho vệ tinh không gian và điện thoại di động, và triển khai các mạng viễn thông công cộng và tư nhân. Sau hai thập niên thành công trong ngành này, tạo ra 25% doanh thu của công ty, những diễn biến không thuận lợi khiến Bosch phải rút khỏi một vài phân khúc. Bộ phận Hệ thống An ninh tiếp tục hoạt động kinh doanh và duy trì thành công cho đến ngày nay.

Điện thoại trên ô tô OF4 của Bosch (1983). Bosch đã điều hành một bộ phận công nghệ vô tuyến điện từ năm 1954, phát triển những chiếc điện thoại trên xe hơi đầu tiên. Vào thập niên 1980, chúng đắt tiền như một chiếc xe thu gọn.
Điện thoại trên ô tô OF4 của Bosch (1983). Bosch đã điều hành một bộ phận công nghệ vô tuyến điện từ năm 1954, phát triển những chiếc điện thoại trên xe hơi đầu tiên. Vào thập niên 1980, chúng đắt tiền như một chiếc xe thu gọn.
Tổng đài khẩn cấp Bosch Telecom (1991). Với thương vụ mua lại Telenorma AG và ANT GmbH, Bosch đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của thập niên 1980.
Tổng đài khẩn cấp Bosch Telecom (1991). Với thương vụ mua lại Telenorma AG và ANT GmbH, Bosch đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của thập niên 1980.