Icon--AD-black-48x48Icon--address-consumer-data-black-48x48Icon--appointment-black-48x48Icon--back-left-black-48x48Icon--calendar-black-48x48Icon--Checkbox-checkIcon--clock-black-48x48Icon--close-black-48x48Icon--compare-black-48x48Icon--confirmation-black-48x48Icon--dealer-details-black-48x48Icon--delete-black-48x48Icon--delivery-black-48x48Icon--down-black-48x48Icon--download-black-48x48Ic-OverlayAlertIcon--externallink-black-48x48Icon-Filledforward-right_adjustedIcon--grid-view-black-48x48Icon--info-i-black-48x48Icon--Less-minimize-black-48x48Icon-FilledIcon--List-Check-blackIcon--List-Cross-blackIcon--list-view-mobile-black-48x48Icon--list-view-black-48x48Icon--More-Maximize-black-48x48Icon--my-product-black-48x48Icon--newsletter-black-48x48Icon--payment-black-48x48Icon--print-black-48x48Icon--promotion-black-48x48Icon--registration-black-48x48Icon--Reset-black-48x48share-circle1Icon--share-black-48x48Icon--shopping-cart-black-48x48Icon--start-play-black-48x48Icon--store-locator-black-48x48Ic-OverlayAlertIcon--summary-black-48x48tumblrIcon-FilledvineIc-OverlayAlertwhishlist
Lịch sử công ty

Ô tô và hơn thế nữa 1926-1945

10 phút đọc

Bosch đã phải đương đầu với sự biến động của cuộc khủng hoảng kinh tế và các mệnh lệnh của Đức quốc xã bằng sức mạnh sáng tạo và sự bền bỉ, cho đến khi Thế chiến thứ hai tạo ra những thách thức to lớn mới.

Bức tranh một chiếc tủ lạnh với logo của Bosch ở phía trước

Bơm phun diesel - sản phẩm chủ chốt thứ hai

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, vào năm 1927, một sự đột phá đã đơm hoa kết trái và kéo dài đến ngày nay - bơm phun diesel. Đây là động thái của Bosch đối với việc phát triển thêm động cơ diesel, trái với động cơ xăng bơm phun diesel không cần bộ đánh lửa nam châm. Ban đầu chỉ được sử dụng trong xe tải, bơm phun diesel đầu tiên cho xe hơi đã được đưa ra thị trường vào năm 1936.

Một chiếc bơm phun diesel cho xe tải (1933)
Một chiếc bơm phun diesel cho xe tải (1933)
Nhà máy Feuerbach vẫn là nơi sản xuất công nghệ diesel cho đến ngày nay. Hình ảnh cho thấy một cộng sự đang khoan một vỏ máy bơm, 1935.
Nhà máy Feuerbach vẫn là nơi sản xuất công nghệ diesel cho đến ngày nay. Hình ảnh cho thấy một cộng sự đang khoan một vỏ máy bơm, 1935.

Năng lực khác — lĩnh vực kinh doanh mới

Một cuộc khủng hoảng lớn trong ngành công nghiệp ô tô Đức đã khiến nhà cung cấp Linh kiện ô tô Bosch cân nhắc lại danh mục sản phẩm của mình từ năm 1926. Điều này đã tạo cảm hứng kết hợp các chiến lược thành công trong quá khứ — cải tiến sản phẩm và phát triển đến giai đoạn sản xuất hàng loạt, như công cụ điện và công nghệ nhiệt, cùng với những nỗ lực hoàn toàn mới, chẳng hạn như công nghệ phát thanh và truyền hình.

Tủ lạnh Bosch, ra mắt vào năm 1933, có giá cả vừa túi tiền của nhiều hộ gia đình.
Tủ lạnh Bosch, ra mắt vào năm 1933, có giá cả vừa túi tiền của nhiều hộ gia đình.
Nghe nhạc trong lúc lái xe đã không còn là giấc mơ hão huyền, khi các kỹ sư của Bosch và Blaupunkt đưa vào sản xuất hàng loạt sản phẩm radio dùng trong xe hơi năm 1932.
Nghe nhạc trong lúc lái xe đã không còn là giấc mơ hão huyền, khi các kỹ sư của Bosch và Blaupunkt đưa vào sản xuất hàng loạt sản phẩm radio dùng trong xe hơi năm 1932.
Năm 1932, Bosch thành lập bộ phận Công nghệ nhiệt, sau thương vụ mua lại mảng công nghệ nhiệt của Hugo Junkers.
Năm 1932, Bosch thành lập bộ phận Công nghệ nhiệt, sau thương vụ mua lại mảng công nghệ nhiệt của Hugo Junkers.

Dụng cụ điện

Một máy khoan cầm tay của Bosch đang được sử dụng (1936)

Máy cắt tóc và máy khoan

Năm 1927, kỹ sư Hermann Steinhart của Bosch tìm thấy một thiết bị khiến ông mê mẩn, ngay trong phòng thử nghiệm của mình. Đó là chiếc máy “Forfex” có gắn mô-tơ ở tay cầm. Chính từ đây, rất nhiều cơ hội mới bắt đầu mở ra. Ban đầu, bộ phận của Steinhart đưa Forfex vào sản xuất hàng loạt, rồi tiếp tục phát triển trong vài năm để cho ra đời sản phẩm máy khoan cầm tay đầu tiên. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng cơ sở sản xuất trong các nhà máy Bosch làm cơ sở thử nghiệm.

Ảnh: Một máy khoan cầm tay của Bosch đang được sử dụng (1936)

Đồng minh xuất sắc — Sản xuất cùng một đối tác mạnh

Gần mười năm sau khi chiến tranh kết thúc, doanh số bán hàng nước ngoài chỉ tăng lên 34% trong tổng số. Chi phí vận chuyển cao và các rào cản hải quan đã khiến Bosch thử những cách làm mới. Tại Pháp, Anh và Ý, việc tìm kiếm đối tác sản xuất tại địa phương đã được bắt đầu, và tại Australia và Nhật Bản các công ty đối tác đã sản xuất các sản phẩm theo giấy phép của Bosch. Đến năm 1932, doanh số bán hàng tại nước ngoài đã tăng lên 55%.

Năm 1931, Bosch thành lập liên doanh với nhà cung cấp ô tô địa phương C.A. Vandervell là cơ sở sản xuất tại London để phục vụ thị trường Anh Quốc.
Năm 1931, Bosch thành lập liên doanh với nhà cung cấp ô tô địa phương C.A. Vandervell là cơ sở sản xuất tại London để phục vụ thị trường Anh Quốc.
Giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Supply and Service Pty tại Melbourne, August Hoette, cũng bắt đầu sản xuất bugi ở Úc theo giấy phép của Bosch.
Giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Supply and Service Pty tại Melbourne, August Hoette, cũng bắt đầu sản xuất bugi ở Úc theo giấy phép của Bosch.

FESE

Máy thu hình gia đình FESE (1938)

Công nghệ tiên phong

Cùng hãng tiên phong trong lĩnh vực truyền hình tại Scotland, John Logie Baird, và các công ty Zeiss Ikon và Loewe, Bosch đã thành lập Fernseh AG (FESE) vào năm 1929. Những năm tháng nghiên cứu cuối cùng đã thu được những thành công lớn ban đầu. FESE đã cung cấp các thiết bị ghi âm điện tử đầu tiên cho Thế vận hội Olympic tại Berlin vào năm 1936 và, cũng trong năm đó, giới thiệu "bộ thu sóng truyền hình tại nhà đầu tiên". Trong chiến tranh, FESE buộc phải phục vụ các mục đích quân sự nhằm phát triển một loại bom có gắn camera, có thể điều khiển từ xa thông qua hình ảnh truyền hình. Nhưng dự án này đã dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm, do cuộc chiến kết thúc.

Ảnh: Máy thu hình gia đình FESE (1938)

Bức tranh một công nhân tại một chiếc máy.

Công nghệ phun xăng cho động cơ máy bay và công nghệ truyền hình

Đức quốc xã lên cầm quyền đã đặt ra nhiều thách thức to lớn cho Bosch. Chính quyền yêu cầu nghiên cứu và phát triển công nghệ phun xăng cho động cơ máy bay và khởi xướng việc xây dựng các nhà máy mới. Đặc biệt, quân đội quan tâm đến công nghệ truyền hình. Doanh số bán hàng ở nước ngoài năm 1939 chỉ ở mức 9%.

Ngay cả khi Chủ nghĩa Quốc xã theo đuổi chính sách kinh tế tự cung tự cấp, Bosch vẫn tiếp tục bán sản phẩm của mình trên toàn thế giới, như tại Thiên Tân, Trung Quốc (ảnh dưới đây) (1938).
Ngay cả khi Chủ nghĩa Quốc xã theo đuổi chính sách kinh tế tự cung tự cấp, Bosch vẫn tiếp tục bán sản phẩm của mình trên toàn thế giới, như tại Thiên Tân, Trung Quốc (ảnh dưới đây) (1938).
Một bơm phun xăng của Bosch trên một động cơ máy bay (1941)
Một bơm phun xăng của Bosch trên một động cơ máy bay (1941)

Vũ khí và lao động cưỡng bức

Khi thế chiến thứ hai nổ ra, Bosch lại chuyển các hoạt động sang sản xuất phục vụ quân đội. Vào thời điểm đó, quân đội được cơ giới hóa nặng đến nỗi các hoạt động sản xuất ô tô của công ty vẫn được phép tiếp tục. Có chung số phận trong toàn ngành công nghiệp của Đức, các cộng sự bị triệu tập tham gia quân đội đã được thay thế bởi những người lao động bị áp bức từ các vùng đất bị chiếm đóng, một số bị buộc phải sống và làm việc trong các điều kiện vô nhân đạo.

Việc chế biến nguyên liệu thô cho sản xuất được bắt đầu trong nhà máy kim loại Feuerbach vào năm 1909. Bức ảnh này cho thấy các cộng sự đang đúc kim loại nhẹ vào năm 1942.
Việc chế biến nguyên liệu thô cho sản xuất được bắt đầu trong nhà máy kim loại Feuerbach vào năm 1909. Bức ảnh này cho thấy các cộng sự đang đúc kim loại nhẹ vào năm 1942.
Các nữ công nhân sản xuất cuộn dây đánh lửa ở nhà máy Stuttgart (1944)
Các nữ công nhân sản xuất cuộn dây đánh lửa ở nhà máy Stuttgart (1944)

Kháng chiến và bảo vệ người Do Thái

Mặt khác, ban lãnh đạo công ty Bosch đã mạnh mẽ ủng hộ cuộc kháng chiến chống chế độ Chủ nghĩa Quốc xã. Trọng tâm của nó là Carl Friedrich Goerdeler, người đã được bổ nhiệm làm cố vấn cho công ty. Người Do Thái bị bức hại cũng được tuyển dụng để cứu họ khỏi bị trục xuất đến các trại tập trung, hoặc được hỗ trợ tài chính để giúp họ di cư.

Năm 1970, đại sứ Israel, Idan Avner (giữa) đã nhân danh đài tưởng niệm Yad Vashem của Israel vinh danh giám đốc Hansz Hans Walz (trái) của Bosch với danh hiệu "Righteous Among the Nations" vì những nỗ lực của ông trong việc giúp đỡ những người Do Thái bị bức hại trong thời đại Đức Quốc Xã.
Năm 1970, đại sứ Israel, Idan Avner (giữa) đã nhân danh đài tưởng niệm Yad Vashem của Israel vinh danh giám đốc Hansz Hans Walz (trái) của Bosch với danh hiệu "Righteous Among the Nations" vì những nỗ lực của ông trong việc giúp đỡ những người Do Thái bị bức hại trong thời đại Đức Quốc Xã.

Kết thúc

Trong chiến tranh, phe Đồng Minh đã liên tiếp đánh bom vào các cơ sở sản xuất của Bosch. Robert Bosch đã không còn sống để chứng kiến những phần của các nhà máy của ông bị phá hủy như thế nào khi ông qua đời vào năm 1942. Ông ấy đã để lại những chỉ dẫn rõ ràng cho những người kế nhiệm của mình cách vận hành nhà máy mang tên ông.

Phần lớn nhà máy kim loại Feuerbach đã bị phá hủy trong một cuộc không kích vào năm 1944. Việc sản xuất đã được chuyển dần sang các vùng nông thôn.
Phần lớn nhà máy kim loại Feuerbach đã bị phá hủy trong một cuộc không kích vào năm 1944. Việc sản xuất đã được chuyển dần sang các vùng nông thôn.
Cuộc tấn công ném bom thảm khốc vào tháng 9 năm 1944 đã đánh sập tháp nhà máy, biểu tượng của Bosch.
Cuộc tấn công ném bom thảm khốc vào tháng 9 năm 1944 đã đánh sập tháp nhà máy, biểu tượng của Bosch.