Chuyển đến nội dung chính
Bosch tại Việt Nam

Nhà Tiên Phong Đổi Mới

Nhà Tiên Phong Đổi Mới

Đổi mới là một chủ đề thường được nhắc đến trong kinh doanh toàn cầu. Theo từ điển Oxford, đổi mới là việc đưa ra những điều mới, ý tưởng mới hoặc một cách thực hiện mới.

Bosch xem đổi mới là nền tảng cơ bản để định hướng công nghệ trong tương lai. Trong đó, phát triển các giải pháp sáng tạo là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Điều này cũng phù hợp với sứ mệnh: đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai bằng công nghệ được ”sáng tạo vì cuộc sống”. Tinh thần đổi mới tại Bosch đã được nảy mầm ngay từ khi bắt đầu kinh doanh. Người sáng lập của chúng tôi,ông Robert Bosch đã dẫn đầu việc phát minh ra hệ thống đánh lửa cơ bằng cách xuất hiện ra tia lửa điện qua một cuộc trò chuyện tình cờ đã làm nảy sinh ý tưởng này. Nhà đổi mới chân chính đã không giới hạn mình đơn giản chỉ là phát triển hệ thống này; mà ông còn tinh chỉnh nó bằng cách liên tục nâng cao hiệu suất. Chưa dừng lại ở đó, Robert Bosch sau đó đã tìm ra một phương pháp mới để áp dụng phát minh tuyệt vời này vào ô tô, tạo nên bước đột phá của doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô.

Đến nay, niềm đam mê đổi mới luôn thấm nhuần trong các giá trị của công ty. Đồng thời, Đổi mới sáng tạo luôn tồn tại trong công việc, sản phẩm và đồng thời, sự đổi mới diễn ra từng giây, từng góc trong mọi hoạt động tại Bosch. Chúng tôi thiết lập một nền văn hóa đổi mới mạnh mẽ, truyền cảm hứng cho cộng sự ở mọi cấp, nỗ lực hết mình vì sự tiến bộ của xã hội và luôn mạnh mẹ đối mặt với những thách thức phía trước.

Magneto Ignition Device in 1887
Magneto Ignition Device in 1887

Lịch sử đổi mới thông qua nhiều sản phẩm và giải pháp

The Evolution of Motorcycle ABS

(i) ABS

Hệ Thống Chống Bó Cứng Phanh ABS (Anti-lock Braking System, ABS) là một trong những cải tiến lâu đời nhất của chúng tôi. Ngăn chặn bánh xe bị khoá là mục tiêu nghiên cứu từ đầu thế kỷ 20 - không chỉ trong ô tô mà còn trong các phương tiện giao thông đường sắt, và cả máy bay. Bosch đã nộp bằng sáng chế đầu tiên về ABS vào năm 1936. Và vào năm 1978, Bosch là nhà cung cấp đầu tiên ra mắt hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho ô tô con. Đổi mới này vẫn tiếp tục được phát triển hơn nữa; và hệ thống ABS trên xe máy đã được ra mắt vào năm 1995. Đến năm 2018, Bosch đã tung ra hệ thống eBike ABS - sản phẩm đầu tiên dành cho xe đạp điều khiển bằng điện sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt trên thị trường.

Trong hơn bốn thập kỷ, Bosch đã liên tục đổi mới hệ thống ABS: làm cho nó nhỏ hơn, gọn hơn và mạnh mẽ hơn. Đồng thời, ABS đặt nền móng cho sự phát triển của các hệ thống an toàn giao thông hiện đại bổ sung. Ví dụ, hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) và hệ thống cân bằng điện tử (ESP®) dựa trên ABS.

(ii) Dự án Milky Way

Với phương châm “Sáng tạo vì cuộc sống”, chúng tôi tạo ra các sản phẩm của mình với mục đích khơi dậy nhiệt huyết, cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Dự án “Milky Way” gần đây ở Việt Nam là một ví dụ. Công nghệ ‘Milky Way’ là hộp vận chuyển lạnh thông minh được trang bị các công nghệ cảm biến của Bosch. Công nghệ này giúp người mẹ sau quá trình nghỉ thai sản có thể tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách hút sữa tại văn phòng và lên lịch giao sữa về cho em bé thông qua ứng dụng. Tài xế sẽ lấy sữa và bảo quản trong hộp vận chuyển đặc biệt thông minh này, giúp theo dõi các thông số bên trong hộp như: độ ẩm, nhiệt độ, tình trạng đóng/mở nắp, vị trí và tính nguyên vẹn của hộp, đảm bảo chất lượng và vệ sinh của sữa mẹ từ khi nhận đến khi giao. Điều này giúp loại bỏ những phức tạp khi tìm kiếm tủ đông hoặc túi đá để bảo quản sữa. Giải pháp này cũng cho phép và trang bị cho các bà mẹ đang đi làm dễ dàng cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc.

Dự án Milky Way

Trung Tâm Đổi Mới của Bosch trên toàn khu vực

Là đơn vị dẫn đầu về đổi mới, Bosch muốn định hình những thay đổi không chỉ từ bên trong tổ chức mà còn từ bên ngoài phạm vi doanh nghiệp. Văn hóa đổi mới của Bosch là trọng tâm của mọi hành động, ý tưởng và các biện pháp thực hành tại Tập đoàn. Đây là lý do đằng sau sự tồn tại của các Trung Tâm Đổi Mới của Bosch trên toàn khu vực ASEAN.

Innovation Collage

(i) Grow: Ngôi nhà dành cho công ty khởi nghiệp tại Bosch

Grow là một tổ chức trên toàn thế giới có mục tiêu chung, tài trợ, phương án và định hướng chiến lược để thúc đẩy sự đổi mới thành tăng trưởng kinh doanh mới ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi hiện có. Tọa lạc tại Singapore, Grow là một trung tâm đổi mới hoạt động như một vườn ươm nội bộ và nền tảng của Bosch cho các công ty khởi nghiệp toàn cầu. Chúng tôi mong muốn Bosch tiếp tục thành công bằng cách cung cấp cho các doanh nghiệp mới có lợi nhuận lớn trên quy mô toàn cầu với tốc độ cao. Dựa trên mạng lưới đáng tin cậy, Grow khám phá thị trường, xác định các vấn đề liên quan và cung cấp một nền tảng để phát triển một cách có hệ thống các đội nhóm có hiệu suất cao, những người để lại dấu ấn thực sự trong lịch sử nhân loại. Nói cách khác, Bosch cung cấp cho các công ty khởi nghiệp một ngôi nhà chuyên nghiệp thông qua trung tâm đổi mới này, nơi mà các công ty khởi nghiệp được thử thách và khuyến khích phát triển thành các doanh nghiệp thành công.

(ii) Trung Tâm Đổi Mới Bosch tại Thái Lan

Tại Thái Lan, Bosch có hai trung tâm đổi mới nằm trong hệ sinh thái vườn ươm doanh nghiệp. Cơ sở đầu tiên nằm ở True Digital Park và cơ sở thứ hai tại Khu Khoa Học và Công Nghê thuộc Đại học Chiang Mai. Chúng tôi muốn thúc đẩy phát triển công nghệ trong các lĩnh vực phù hợp trong tương lai và hỗ trợ sức mạnh sáng tạo, giúp biến các giải pháp kết nối và công nghệ tương lai thành hiện thực. Cả hai cơ sở đều nhằm mục đích thúc đẩy các cơ hội kinh doanh lớn cũng như nâng cao văn hóa đổi mới và chuyển giao tri thức giữa khu vực tư nhân, các nhà đổi mới và các công ty khởi nghiệp.

(iii) Trung Tâm Trải Nghiệm Surabaya

Đây là một chi nhánh mới của văn phòng Bosch tại Surabaya, Indonesia nhằm phục vụ ba mục đích chính. Thứ nhất, đây là nơi mà các cộng sự của Bosch có thể làm việc và hỗ trợ hệ thống đại lý. Thứ hai, đúng như tên gọi của mình, trung tâm này cho phép khách hàng và du khách có thể nhìn, chạm, cảm nhận và trải nghiệm một loạt các sản phẩm và giải pháp của Bosch - từ các giải pháp di động, công nghệ công nghiệp, hàng tiêu dùng đến năng lượng và công nghệ xây dựng. Thứ ba, nó đóng vai trò là trung tâm ươm mầm những người trẻ Indonesia sáng tạo, đổi mới và hỗ trợ họ trong việc biến ý tưởng của mình thành các giải pháp sáng tạo cho tương lai.

(iv) Trung tâm đổi mới hàng đầu của Việt Nam

Trong hơn một thập kỷ, Robert Bosch Engineering and Business Solutions Việt Nam (RBVH) được xếp hạng là một trong những nơi làm việc tốt nhất trong ngành công nghệ trong nước. Khởi đầu là đơn vị liên kết báo cáo cho Robert Bosch Engineering and Business Solutions Ấn Độ, trong 10 năm qua, RBVH đã phát triển nhảy vọt trở thành “trung tâm đổi mới” hàng đầu khu vực với gần 2.200 kỹ sư công nghệ có trình độ cao. RBVH thường xuyên tổ chức các hoạt động nội bộ để nâng cao kỹ năng cho các nhân viên cũng như các chương trình cộng đồng nhằm nâng đỡ và hỗ trợ thế hệ trẻ.

Một trung tâm đổi mới khác ở Việt Nam là trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ ô tô của Bosch, nơi tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, sản phẩm và giải pháp ô tô cho thị trường trong nước và quốc tế, cũng như xây dựng lực lượng lao động bản địa. Gần đây, trung tâm R&D đã mở rộng nghiên cứu và phát triển về đầu nối điện trong việc áp dụng hệ thống quản lý động cơ và an toàn chủ động.

Đổi mới trong thời gian đầy thử thách

Chỉ sự thay đổi mới bất biến trong cuộc sống. Hãy nhìn cách đại dịch đã phá vỡ thế giới với những thách thức chưa từng có đối với mọi tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Nhưng tại sao các công ty như Bosch lại quan tâm đến năng lực đổi mới, nhiều hơn thế trong thời đại đại dịch này? Một bài báo từ McKinsey cho thấy rằng các công ty đầu tư vào đổi mới thông qua khủng hoảng thì hoạt động tốt hơn các công ty cùng ngành trong quá trình phục hồi. Đổi mới thúc đẩy việc tạo ra giá trị bằng cách giúp các doanh nghiệp tìm ra phương án mới nhằm đối phó với những thay đổi. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế dài hạn và lợi thế cạnh tranh bằng cách nhận thức được những thay đổi hiện tại và cơ hội tiềm ẩn.

Khách hàng là động lực chính cho sự đổi mới trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Tại Bosch, cốt lõi của việc tạo ra các sản phẩm hấp dẫn mang tên ‘Phát minh vì cuộc sống’ là khách hàng, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn như PeopleCount là một giải pháp quản lý đám đông sáng tạo của Bosch hợp tác với Phillips thực hiện trên bối cảnh công cộng. Giải pháp này cho phép người sử dụng đếm số lượng người ra vào cơ sở. Có thể sử dụng hệ thống này cho một hoặc kết hợp nhiều lối vào và hiển thị dữ liệu thông qua hệ thống đèn giao thông. Điều này mang đến cho các nhà quản lý khả năng quản lý hiệu quả khoảng cách an toàn trong cơ sở trong khi vẫn duy trì thông báo và tương tác với khách hàng với thông điệp quảng cáo và an toàn.

Văn Hoá Đổi Mới

Bosch tin rằng văn hóa nội bộ doanh nghiệp là động lực quan trọng cho sự đổi mới của doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi không chỉ đầu tư vào các lĩnh vực đổi mới khác nhau mà còn khuyến khích văn hóa đổi mới giữa các nhân viên trong hoạt động hàng ngày của mình. Văn hóa đổi mới là một nền văn hóa tích cực khuyến khích và hỗ trợ tư duy sáng tạo, thậm chí là tư duy không chính thống, và cho phép đổi mới xuyên suốt. Chúng tôi đã từng xuất bản bài báo về một nhà sáng tạo trong công ty, và cách Bosch thúc đẩy tư duy sáng tạo cũng như giải quyết vấn đề đổi mới trong tổ chức.

Nhiều khía cạnh như sản phẩm, dịch vụ, lòng trung thành với thương hiệu và hơn thế nữa có thể đưa doanh nghiệp và công ty đến thành công. Hãy quan sát kỹ những công ty thực sự thống trị thị trường, và bạn sẽ tìm thấy một điểm tương đồng: tất cả đều chấp nhận đổi mới. Đổi mới là yếu tố quyết định đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng và thị trường luôn thay đổi để tăng trưởng kinh doanh. Bằng cách đổi mới đúng đắn, các doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường và cũng tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Xét cho cùng, đổi mới cho phép các doanh nghiệp cải tiến quy trình, đưa sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường, tăng hiệu quả và điều quan trọng nhất là nâng cao lợi nhuận.

Liên hệ báo chí

Nguyễn Thị Bích Phượng
Trưởng phòng Truyền thông

Điện thoại

Câu hỏi chung về Bosch